วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Audiolingual Method (ALM)

ลักษณะพิเศษ...
1.  สื่อบทเรียนเป็นแบบสนทนา
2.  เรียนแบบเข้มข้น เน้นท่องจำ
3.  โครงสร้างถูกจัดเรียงแบบง่ายๆ เรื่องไหนที่เกี่ยวข้องจะสอนทีเดียวเลย
4.  โครงสร้างไวยกรณ์ สอนโดยการฝึกแบบซ้ำๆ
5.  ดูตัวอย่างประโยค แล้วค่อยอธิบาย
6.  รู้คำศัพท์แบบจำกัด ขึ้นอยู่กับบริบทต่างๆ
7.  ใช้เครื่องมือเกี่ยวกับการฟัง ในการเรียนรู้
8.  การออกเสียงสำคัญอย่างยิ่ง
9.  ใช้ภาษาแม่ แต่น้อยมาก
10. ครูจะพูดเสริมแรง
11.  ต้องให้เด็กพูดไม่ผิดไวยกรณ์
12. ใช้ภาษาสอดคล้องกับเนื้อหา


ขั้นตอนการสอน
1.  ให้นักเรียนฟังบทสนทนา
2.  ให้เด็กว่าตามหลายๆครั้ง
3.  ฝึกพูดประโยค
4.  ฝึกบทสนทนาพร้อมกันทั้งห้อง, เป็นกลุ่ม, เป็นคู่, เป็นรายบุคล
5.  นำบทสนทนามาใส่ข้อมูลของตัวเราเอง


เทคนิคการสอน
1.  จดจำบทสนทนา
2.  ฝกจาหลัง มาหน้า
3.  ฝึกแบบซ้ำๆ
4.  สอนแบบลูกโซ่ คือถามต่อไปเรื่อยๆ
5.  เปลี่ยนคำศัพท์เป็นคำอื่นบ้าง
6.  เปลี่ยนประโยค เป็นประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม
7.   ฝึกการถาม-ตอบ
8.  ฝึกออกเสียงคำที่ใกล้เคียง
9.  เติมคำในบทสนทนาให้สมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น