เป็นหัวใจสำคัญในการสอนปัจจุบัน จุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาเป้าหมายในการสื่อสาร เน้นการเรียนรู้โครงสร้างทางไวยากรณ์และคำศัพท์
Communicative competence(ใช้สื่อสารความรู้ ความเข้าใจ)
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค
2.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาทางสังคม
3..มีความรู้ความเข้าใจในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของประโยคต่างๆ
4..มีความรู้ความเข้าใจในการใช้กลยุทธ์ในการสื่อสาร
ต้องมีลักษณะดังนี้
1.รู้ว่าจะต้องใช้ภาษาในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน
2.รู้ว่าจะต้องใช้ในสถาการณ์แบบใด
3.เข้าใจเรื่องของบทความที่แตกต่างกันออกไป
4.เข้าใจเรื่องที่จะสื่อสารในขณะที่เรารู้อย่างจำกัด โดยใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป
ลักษณะพิเศษของCLT
1.ให้บรรลุเป้าหมายของหัวใจสำคัญทั้งสี่อย่าง
2.ความสัมพันธ์ของform กับ function
3.เน้นการใช้ภาษาได้อย่าถูกต้องและคล่องแคล่ว
4.นึกถึงบริบทถึงสถานการณ์จริงของผู้เรียน : สื่อของจริง
5.ผู้เรียนรับผิดชอบงานต่างๆด้วยตัวเอง ต้องเข้าใจและพัฒนากลยุทธ์ต่างๆ
6.ครูเป็นแค่ผู้ให้ความสะดวกและให้คำแนะนำ
7.บทบาทนักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนอย่างกระตือรือร้น
เป้าหมายหลัก
1.ให้เกิดการสื่อสารจริงๆให้ได้
2.เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทดสอบ ทดลองสิ่งที่ผู้เรียนรู้
3.ต้องอดทนกับความผิดพลาดของผู้เรียน เพราะว่าการที่ผู้เรียนผิดพลาด แสดงว่าเขากำลังสร้างcommunicative competence
4.ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว
5.เชื่อมโยงทักษาการพูด อ่าน ฟัง ให้สัมพันธ์กัน
6.ให้ผู้เรียนสรุปกฏเกณฑ์เอง เรียนแบบอุปนัย
ขั้นตอนการสอน : PPP approach
Warm up ==> Presentation ==> Practice ==> Production ==> Wrap up
Presentation : นำเสนอเนื้อหา
Practice : ให้นักเรียนฝึก โดยครูต้องควบคุมอยู่
Production : ให้นักเรียนฝึกแบบอิสระ เน้นการนำเนื้อหาที่เรียนใช้ในสถานการณ์จริง ควรออกมาเป็นชิ้นงาน
Mechanical practice
>>>ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเข้าใจตัวภาษาก็ได้ เป็นการฝึกแบบrepetition drills คือการฝึกซ้ำๆ หรือsubstitution drills คือการฝึกแทนคำบางคำ
Meaningful practice
>>>เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกตัวภาษามาใช้เอง แบบฝึกหัดการเติมคำหรือเลือกคำ
Communicative practice
>>>เปิดโอกาสให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาในบริบทที่ถูกต้อง เข้าในสถานการณ์จริง
เทคนิคการสอน
1.ใช้สื่อของจริง
2.จัดลำดับของประโยคใหม่
3.ใช้การเล่นเกม : ช่องว่างของข้อมูล
4.ใช้แถบของเรื่องราว แล้วแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน จากนั้นนำมาเรียงเหตุการณ์
5.การแสดงบทบาทสมมุติ : ครูบอกบท , ครูบอกสถานการณ์ ผู้เรียนคิดบทเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น